Lời kể từ “em út” trong nhà…

25/04/2017

Tôi là thế hệ Gen II của CLB Truyền thông Trường Đại học Mỏ - Địa chất (HUMG Media - HMC).

So về độ tuổi với các bạn được tuyển đợt ấy, tôi là “em út” trong ngôi nhà HMC thân thương. Khỏi phải nói, là “em út”, tôi luôn được các anh, các chị, các bạn đi trước quan tâm và bảo ban rất nhiệt tình. Không bỗng dưng tôi gọi HMC là nhà. Không tự nhiên mà chúng tôi yêu thương nhau như anh em ruột thịt. Tất cả đều bắt nguồn từ một hành trình rất dài, một hành trình đầy khó khăn và vất vả nhưng không thiếu niềm vui, xen lẫn niềm tự hào mỗi khi nhìn lại. Và tôi tin, hành trình ấy vẫn đang tiếp tục, và sẽ được nối dài mãi.

Chuyến đi của chúng tôi bắt đầu lăn bánh chỉ với hai thành viên là anh Trương Công Linh và anh Phạm Hùng Cường - hai sinh viên Khoa Dầu khí K57 với mong muốn thành lập được một câu lạc bộ về truyền thông. Nhận được sự giúp đỡ của các anh chị khóa trên, cùng với khả năng tự học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ các câu lạc bộ truyền thông ở trường bạn như Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương,…, một trang mạng xã hội mang tên “Câu lạc bộ Truyền thông Trường Đại học Mỏ - Địa chất” đã ra đời trong một ngày cuối tháng 12/2013.

Đầu năm 2014, Câu lạc bộ đã có thêm được hai thành viên mới là Nguyễn Minh Đức (Khoa Xây dựng K56) và Đoàn Trần Việt Hùng (Khoa Mỏ K56), và cứ thế những người tiếp theo xuất hiện. HMC cứ thế dần được mở rộng. “Vạn sự khởi đầu nan”, câu lạc bộ lúc bấy giờ gặp phải rất nhiều khó khăn: không có một quyết định chính thức cho việc thành lập câu lạc bộ, thiếu máy móc, trang thiết bị, tất cả các thành viên đều là nghiệp dư. Nhưng HMC vẫn tiến lên phía trước bằng niềm đam mê, sự nhiệt tình và tinh thần ham học hỏi. Anh Hùng đã quyết định “đầu tư” một chiếc máy ảnh mới, một cái chân máy để phục vụ việc quay phim và chụp ảnh, anh Minh Đức tự học những khóa thiết kế cơ bản, anh Linh tự học cách chụp ảnh, anh Cường học cách viết bài để đăng tin. Mỗi người phụ trách một mảng khác nhau, cứ tự nghiên cứu rồi làm thử, làm sai lại tìm cách khắc phục và làm tiếp. Sau này, việc tự học cùng với niềm đam mê cũng trở thành truyền thống, một nét rất riêng của HMC. Và các anh - những sáng lập viên của câu lạc bộ luôn đặt niềm tin vào các thế hệ sau mình sẽ mãi gìn giữ và phát huy được truyền thống tốt đẹp ấy.

Sản phẩm đầu tiên của HMC là clip hướng dẫn tân sinh viên K59 nhập học. Kịch bản tự xây dựng, người dẫn chương trình được tuyển gấp, song, clip ấy đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều thầy cô và sinh viên trong Trường, đồng thời cũng giúp đỡ khá nhiều cho các sinh viên mới nhập học buổi đầu còn bỡ ngỡ. HMC được biết đến nhiều hơn khi là đơn vị bảo trợ truyền thông cho cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch trường Đại học Mỏ - Địa Chất năm 2014” (Miss HUMG 2014). Tất cả các thông tin chính thức của sự kiện, cũng như hình ảnh của các thí sinh, cập nhật kết quả, ..vv.v.., đều được đăng tải trên trang mạng xã hội của HMC. Sau sự kiện đó, vai trò của câu lạc bộ bắt đầu được nhìn nhận với tư cách là kênh thông tin nhanh và gần gũi nhất đối với các bạn sinh viên trong Trường. Đó cũng là một hướng đi mới và hiện đại trong việc góp phần quảng bá hình ảnh của trường Đại học Mỏ - Địa chất ra bên ngoài.

Sau sự kiện Miss HUMG 2014, HMC nhận được rất nhiều lượt theo dõi trên trang mạng xã hội, thể hiện sự ủng hộ và yêu quý của mọi người, thì cũng là lúc các thế hệ Gen I nói riêng cũng như cả câu lạc bộ nói chung đứng trước thực trạng là các thành viên cũ chuẩn bị ra trường. Câu hỏi được đặt ra là: Phải tiếp tục chuyến hành trình này như thế nào khi ở đó đã từng là biết bao công sức, sự cố gắng và cả niềm đam mê để bắt đầu?

Câu hỏi vẫn bị bỏ ngỏ, hoạt động của câu lạc bộ thưa dần cho đến giữa năm 2016, anh Anh Tuấn (Bí thư Đoàn TN khoa Dầu khí) - anh cả hiện tại của HMC ngỏ ý tập hợp những sinh viên của HUMG có đam mê nhiếp ảnh và làm truyền thông, và từ đó thành lập ra thế hệ Gen II. Chuyến hành trình của niềm đam mê lại tiếp tục và tăng tốc. HMC có thêm những dự án mới như hỗ trợ truyền thông cho chuỗi sự kiện chào mừng 50 năm thành lập trường Đại học Mỏ - Địa chất, xây dựng clip giới thiệu về những sự kiện sắp diễn ra của Trường, chương trình Blog Radio,... Với sự giúp đỡ của các thành viên cũ, cùng với sự ham học hỏi của các thành viên mới, HMC trong thời kỳ chuyển giao đã có nhiều màu sắc hơn, cá tính hơn và hoạt động quy củ hơn khi được Nhà trường chú ý và có quyết định thành lập chính thức.

Đã hơn ba năm kể từ ngày thành lập, HMC đang ngày càng khẳng định được vị trí cần thiết của mình trong các hoạt động chung của Nhà trường. Tôi tự hào là thế hệ Gen II của câu lạc bộ truyền thông, là “em út” trong gia đình nhỏ luôn tràn ngập tình yêu thương ấy. Tôi mong rằng sau tôi sẽ có những “em út” khác, luôn cố gắng hết mình trong các hoạt động của câu lạc bộ bằng tất cả niềm đam mê và tinh thần ham học hỏi, và luôn tự hào về các anh, các chị - những thế hệ đi trước, đặt những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà HMC này.  

Câu lạc bộ HUMG Media

Fanpage chính thức của chúng mình: https://www.facebook.com/HUMGmedia/?fref=ts

Lê Thục Anh (CLB HUMG Media)