Kết quả công tác tự kiểm định chất lượng giáo dục của Trường Đại học

13/03/2008


Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục đại học đợt 3, Trường Đại học Mỏ-Địa chất đã tích cực chuẩn bị đội ngũ cán bộ cũng như các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động tự đánh giá tại trường.  

Nhà trường đã huy động các đơn vị trực tiếp tham gia như phòng Tổ chức, Phòng Hành chính Tổng hợp, phòng Đại học và Sau đại học, phòng Hợp tác Quốc tế, phòng Tài vụ, phòng Quản lý Khoa học Công nghệ, phòng Công tác Chính trị và Sinh viên, phòng Quản trị-Thiết bị, Thư viện và một số đơn vị khác như khoa Tại chức,....

Bên cạnh nhiều vấn đề trong lĩnh vực giáo dục, công tác kiểm định chất lượng giáo dục là một mối quan tâm lớn nhất của ngành giáo dục-đào tạo. Báo cáo tự đánh giá về chất lượng giáo dục trong các trường đại học càng cần thiết phải thường xuyên hơn, tích cực hơn nhất là trong giai đoạn hiện nay của nhiều nước trên thế giới nói chung cũng như của Việt Nam nói riêng. Trường Đại học Mỏ-Địa chất đã tiến hành thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực chuẩn bị đội ngũ cán bộ chuyên trách đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động tự đánh giá của trường. Hoạt động tự đánh giá chất lượng tại trường đã được hầu hết các Phòng, Khoa, Ban, Thư viện, các Trung tâm, Công ty tham gia đặc biệt là sự nhiệt tình của các cán bộ lãnh đạo của các đơn vị trong trường nhằm phát huy và tự khẳng định để được công nhận đạt chuẩn chất lượng đại học.

1. Mục đích của công tác tự đánh giá:
+ Trường Đại học Mỏ-Địa chất đề ra kế hoạch, biện pháp cụ thể, phương pháp đổi mới trong công tác đào tạo nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.
+ Làm rõ thực trạng, quy mô, chất lượng và hiệu quả của hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ theo chức năng nhiệm vụ của trường, đánh giá mức độ phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường;
+ Tìm ra những điểm mạnh, điểm tồn tại, cũng như những cơ hội, thách thức đối với trường Đại học Mỏ-Địa chất;
+ Đề ra kế hoạch, biện pháp cụ thể để từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong trường.
2. Quá trình tự đánh giá tại trường Đại học Mỏ-Địa chất
Nhà trường đã thành lập Hội đồng tự đánh giá theo Quyết định số 100/QĐ-MDC-TCCB ngày 20 tháng 3 năm 2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ-Địa chất bao gồm 16 thành viên, Hội đồng này sẽ chịu trách nhiệm tổng quát các khâu và cuối cùng là phản biện-hoàn chỉnh bản báo cáo tự đánh giá. Ban thư ký được thành lập theo Quyết định số 101/QĐ-MDC-TCCB ngày 25 tháng 3 năm 2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ-Địa chất bao gồm 7 thành viên, ban Thư ký và các Uỷ viên trong hội đồng tự đánh giá có nhiệm vụ giúp việc cho Chủ tịch Hội đồng trong suốt quá trình thực hiện hoạt động tự đánh giá.
Hội đồng Kiểm định chất lượng Giáo dục và Ban Thư ký đã làm việc nhiệt tình, phương pháp chủ yếu tự đánh giá là thu thập thông tin, tìm minh chứng, viết báo cáo đánh giá theo các tiêu chuẩn với các tiêu chí kiểm định chất lượng trường đại học. Đến nay bản báo cáo của Trường về công tác tự kiểm định đã hoàn thành. Ban biên tập bản tin Đại học Mỏ - Địa chất sẽ lần lượt đăng tải  trong thời gian tới về tổng quan  về tự đánh giá chất lượng theo 10 tiêu chuẩn.

Ban Biên tập Bản tin Đại học Mỏ - Địa chất