Chiều ngày 30/10/2025, HUMG đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng năm học 2024–2025, với sự tham dự của PGS.TS Trần Xuân Trường – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS Trần Thanh Hải – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Nguyễn Ngọc Khánh – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Triệu Hùng Trường – Phó Hiệu trưởng, các đại biểu khách mời, các giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, giảng viên chính; các đồng chí lãnh đạo các Phòng, Khoa, Ban, Trung tâm, Văn phòng, các đồng chí là trưởng phó các bộ môn. Hội nghị được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến qua hệ thống Microsoft Teams, đảm bảo sự tham gia rộng rãi của đội ngũ cán bộ trong toàn trường.

PGS.TS Nguyễn Đức Khoát - Trưởng phòng Đào tạo Đại học trình bày Báo cáo tổng kết công tác đào tạo và đảm bảo chất lương năm học
Trong Báo cáo tổng kết do PGS.TS Nguyễn Đức Khoát – Trưởng phòng Đào tạo - Đại học trình bày đã khái quát toàn diện những kết quả nổi bật trong công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng năm học 2024–2025 của trường.
Ở bậc đại học, Nhà trường đã giữ vững chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó nhiều ngành có sức hút cao như Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Quản trị kinh doanh… Điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển của thị trường lao động. Bên cạnh đó, HUMG đã mở mới 6 ngành đào tạo, góp phần đa dạng hóa lĩnh vực đào tạo, mở rộng cơ hội học tập và việc làm cho người học.
Ở bậc sau đại học, quy mô và chất lượng được duy trì ổn định; đặc biệt, Nhà trường đã mở mới ngành Công nghệ thông tin trình độ thạc sĩ, thể hiện định hướng phát triển các ngành công nghệ – trí tuệ nhân tạo, phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại.
Cùng với đó, công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng được triển khai nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học qua, HUMG đã hoàn thành kiểm định chất lượng 11 chương trình đào tạo, trong đó có 6 chương trình bậc đại học và 5 chương trình bậc thạc sĩ. Các quy chế, quy định về đào tạo tiếp tục được hoàn thiện, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch trong quản lý và điều hành.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo được đẩy mạnh với việc triển khai hệ thống E-learning, cơ sở dữ liệu dùng chung và các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, tạo tiền đề cho mô hình giáo dục số trong tương lai.
Bên cạnh những kết quả tích cực, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục: số lượng sinh viên buộc thôi học vẫn còn nhiều; sự phối hợp giữa các phòng ban chưa thật đồng bộ; công tác đào tạo từ xa còn chậm; và việc khai thác, sử dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều giữa các đơn vị. Những hạn chế này được nhận diện rõ ràng nhằm hướng tới mục tiêu cải tiến và nâng cao chất lượng toàn diện trong năm học tới.

GS.TS Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng, Chủ toạ điều hành Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo và gợi mở phần thảo luận, GS.TS Trần Thanh Hải – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh:
“Đây là thời điểm mà HUMG cần sự chung sức, đồng lòng, đóng góp trí tuệ và tâm huyết của toàn thể cán bộ, giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo, duy trì thương hiệu và uy tín của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.”
Hưởng ứng tinh thần đó, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, tập trung vào những vấn đề trọng tâm của công tác đào tạo. Nhiều ý kiến từ các khoa, phòng ban nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng tuyển sinh, đảm bảo chuẩn đầu ra ngoại ngữ – tin học – thể chất, hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung, đẩy mạnh triển khai E-learning, cũng như cải tiến chương trình đào tạo theo hướng cá thể hoá người học và gắn với nhu cầu xã hội.

PGS.TS Lê Minh Thống - Trưởng khoa Kinh tế và QTKD đề cập vấn đề đoàn kết trong toàn hệ thống Nhà trường
Các ý kiến cũng đề xuất tăng cường liên kết giữa nghiên cứu khoa học và giảng dạy, phát triển đội ngũ kiểm định viên, và xây dựng văn hoá chất lượng trong toàn hệ thống. Những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và mang tính xây dựng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đồng thời gợi mở nhiều giải pháp thiết thực cho năm học tới.

ThS Phùng Tiến Thuật - Khoa Mỏ hiến kế Nhà trường nên đề xuất một số ngành nghề đào tạo của Nhà trường vào danh mục ngành nghề đặc thù để sinh viên được hưởng quyền lợi

PGS.TS Triệu Hùng Trường - Phó Hiệu trưởng bàn về sự phát triển hài hoà tổng thể cần sự quyết liệt cải tạo chương trình đào tạo và giải pháp đồng bộ
Kết luận hội nghị, GS.TS Trần Thanh Hải khẳng định: HUMG đang chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát triển theo mô hình “Đại học định hướng nghiên cứu, tự chủ và hội nhập quốc tế”, đáp ứng những thay đổi căn bản của hệ thống giáo dục khi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Nhà giáo mới sẽ đồng loạt có hiệu lực từ năm 2026.
Theo đó, Nhà trường xác định 16 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm hiện thực hoá mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới, bao gồm:
	- Đổi mới công tác tuyển sinh và phương thức đào tạo;
- Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong quản lý, đảm bảo chất lượng;
- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng đại học số;
- Mở ngành đào tạo gắn với nhu cầu xã hội và xu thế quốc tế hoá;
- Gắn kết nghiên cứu khoa học với giảng dạy;
- Hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về đào tạo và đảm bảo chất lượng;
- Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ kiểm định;
- Triển khai chuẩn đầu ra và hệ thống đánh giá theo Thông tư 04/2025;
- Phát triển đội ngũ kiểm định viên và cán bộ quản lý chất lượng;
- Tăng cường kỷ luật, xây dựng văn hoá chất lượng HUMG;
- Đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại;
- Đẩy mạnh các chương trình liên kết quốc tế;
- Tích hợp dữ liệu hành chính – đào tạo để đồng bộ hoá quản lý;
- Rà soát, cải tiến chương trình đào tạo dựa trên phản hồi thực tiễn;
- Nâng cao hiệu quả truyền thông giáo dục;
- Phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo vì sự phát triển chung của HUMG.
Những định hướng này không chỉ cụ thể hoá tầm nhìn phát triển của Nhà trường, mà còn khẳng định quyết tâm đổi mới toàn diện, hướng tới chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.
Hội nghị khép lại trong không khí nghiêm túc, trách nhiệm. Các ý kiến, giải pháp và định hướng được thống nhất tại hội nghị sẽ là kim chỉ nam cho hoạt động đào tạo và đảm bảo chất lượng của HUMG trong năm học 2025–2026, đồng thời mở ra một giai đoạn phát triển mới – nơi Trường Đại học Mỏ – Địa chất tiếp tục khẳng định vị thế là trường đại học kỹ thuật hàng đầu, hướng tới mô hình đại học nghiên cứu, hiện đại và hội nhập.