Ngày 16/8/2017, Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với giáo dục Việt Nam”. Chuyên đề do TS Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm phân tích và dự báo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trình bày.
|
TS. Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm phân tích và dự báo, Viện Hàn lâm KH & XHVN trình bày chuyên đề |
Tham dự Hội nghị có PGS.TS Bùi Xuân Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa, Ban, Trung tâm và các cán bộ giảng viên Nhà trường. Tại Hội nghị, TS Nguyễn Thắng đã trình bày những nội dung cơ bản của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tác động của cuộc cách mạng này đến kinh tế và xã hội Việt Nam, một số hàm ý chính sách và những thay đổi tất yếu của giáo dục Việt Nam theo hướng giáo dục 4.0.
|
Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề Cuộc cách mạng Việt nam 4.0 |
Theo TS. Nguyễn Thắng, Cách mạng công nghiệp 4.0 có quy mô và tốc độ phát triển chưa từng có trong lịch sử nhân loại, tác động mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng và giá cả. Cuộc cách mạng này cũng đang vẽ lại bản đồ kinh tế thế giới. TS. Nguyễn Thắng chia sẻ, trước Cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam phát triển nhờ vào lợi thế về địa kinh tế, tham gia vào nhiều chuỗi giá trị toàn cầu ở khâu lắp ráp, trở thành một công xưởng mới của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể làm thay đổi những điều trên. “Nếu đi đúng hướng và bắt đúng nhịp, Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cơ hội để Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển nhưng nếu ngược lại, Việt Nam sẽ bị tụt lại xa hơn”.
TS. Nguyễn Thắng cũng đã đưa ra một vài phân tích đối với Giáo dục Việt Nam về tính cấp bách và quan trọng trong việc thay đổi quan niệm, tư duy của giáo dục, sự cần thiết phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo hướng 4.0.
|
TS. Nguyễn Thắng đưa ra phân tích cần thiết phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo hướng 4.0 |
Thông qua buổi Hội nghị, các đại biểu tham dự đã có thêm những thông tin những góc nhìn đa chiều về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những cơ hội và thách thức đối với Việt Nam nói chung và với ngành giáo dục Việt Nam nói riêng.
Phòng CTCT - TT