Với bề dày thành tích trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hơn 40 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Mỏ-Địa chất đã thực hiện tốt sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực với chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học-kỹ thuật đặc biệt là những ngành khoa học chuyên sâu như: Mỏ, Địa chất, Trắc địa, Dầu khí, Cơ điện, Công nghệ Thông tin, Kinh tế và Quản trị Kinh doanh....
Nhà trường đã đào tạo ra một số lượng lớn những kỹ sư có trình độ học vấn cũng như trình độ chuyên môn cao góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng đất nước "Công nghiệp hoá-Hiện đại hoá". Trường Đại học Mỏ-Địa chất có mục tiêu, kế hoạch phát triển đa dạng hoá nhiều ngành, nghề, hình thức đào tạo từ chính qui đến không chính qui, trong trường và ngoài trường để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên khi tốt nghiệp có thể đáp ứng tốt với các yêu cầu thực tiễn, dễ tìm việc làm, đồng thời phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội cùng với xu thế hội nhập thế giới. Trong hệ thống quản lý giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đã có cơ cấu tổ chức và quản lý phù hợp, đúng với quy định của Bộ chủ quản. Trường đã xây dựng hệ thống các văn bản về tổ chức quản lý, các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể trong trường hoạt động có hiệu quả, phát huy được nhiều tác dụng tốt. Bên cạnh đó Nhà trường có một đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, có trình độ chuyên môn tốt và kinh nghiệm lâu năm. Hầu hết giáo viên của trường ngoài công tác giảng dạy còn tham gia rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, công trình khoa học cấp Bộ, cấp Ngành, cấp Nhà nước. Nhà trường có các chương trình đào tạo được xây dựng theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được điều chỉnh theo theo hướng hiện đại phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu của người học.
Tiêu chuâmr 1: Sứ mạnh của Trường Đại học Mỏ - Địa chất
1. Những mặt mạnh
Từ đầu năm học 2006-2007, sứ mạng của Trường đã được công bố chính thức trên website trường, địa chỉ truy cập: http://www.humg.edu.vn/. Sứ mạng của trường súc tích, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.
Các mục tiêu cụ thể của trường đều rõ ràng, được định kỳ rà soát, chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tế của trường trong từng năm học và được cụ thể hóa trong các văn bản kế hoạch chiến lược phát triển trung và dài hạn của trường. Trường đã trình Bộ giáo dục và Đào tạo phê duyệt "Kế hoạch chiến lược phát triển Trường Đại học Mỏ-Địa chất giai đoạn 2006-2020" và sẽ đưa vào thực hiện ngay từ năm học 2007-2008.
2. Tồn tại và kế hoạch
Trường chưa thật sự chủ động để có những biện pháp mạnh nhằm công bố sứ mạng của Trường đến các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan sử dụng sản phẩm của Trường. Khi xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển, dù đã thông qua các đơn vị trong và ngoài trường qua nhiều lần tổ chức lấy ý kiến, nhưng sứ mạng của trường được bên ngoài biết đến vẫn chưa nhiều. Nhiều năm qua mục tiêu của trường còn phụ thuộc nhiều vào nhiệm vụ Bộ Giáo dục và Đào tạo giao hàng năm (chỉ tiêu tuyển sinh đại học, sau đại học, nguồn tài chính...) nên trường chưa hoàn toàn chủ động trong việc xây dựng mục tiêu. Các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính từ các hoạt động có thu của trường còn hạn chế nên trường chưa thật sự chủ động hoàn toàn trong việc đề ra và thực hiện các mục tiêu.
Đầu năm học 2007-2008 tới, Nhà trường sẽ thông báo rộng rãi sứ mạng của trường ra bên ngoài, thường xuyên tổ chức lấy ý kiến cán bộ, viên chức và sinh viên của Trường về phương hướng phát triển nhằm tiếp tục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các địa phương và cả nước. Trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc trường trong công việc rà soát và bổ sung các mục tiêu của trường. Bắt đầu từ năm học 2007-2008, Trường sẽ thực hiện theo quy trình lấy ý kiến từ các đơn vị trực thuộc, theo 4 bước như sau: cuối mỗi năm học, các đơn vị đưa ra dự kiến kế hoạch và mục tiêu, nhiệm vụ của từng đơn vị; căn cứ vào nhiệm vụ được giao và dự kiến kế hoạch của các đơn vị tập hợp, tổng hợp, phân tích và xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm học cho toàn trường; bản dự thảo của Trường sẽ gửi về các đơn vị để lấy ý kiến đóng góp và tiếp tục chỉnh sửa; sau khi đã chính thức đưa ra các mục tiêu và nhiệm vụ trong các cuộc họp mở rộng vào đầu các năm học, các đơn vị sẽ dựa vào mục tiêu và nhiệm vụ của trường để hoàn chỉnh kế hoạch, đưa ra mục tiêu và nhiệm vụ của đơn vị mình.
(còn tiếp)