Tổng quan về tự đánh giá theo 10 tiêu chuẩn

20/03/2008


Hiện nay, Nhà trường chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách, khối lượng công việc giảng dạy và quản lý của các cán bộ lãnh đạo quá nhiều cho nên việc tập trung triển khai xây dựng chương trình đào tạo còn chậm, chưa đạt yêu cầu về thời gian. Chương trình đào tạo của một số ít chuyên ngành chưa thực sự đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế, chưa thu hút được các nhà tuyển dụng.
  Tiêu chuẩn 3. Chương trình đào tạo

1. Những mặt mạnh

Chương trình đào tạo của Trường Đại học Mỏ-Địa chất được xây dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phù hợp với sứ mạng, mục tiêu giáo dục và chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường, đồng thời gắn với nhu cầu của người học, nhu cầu nguồn nhân lực của các nhà tuyển dụng, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Trường có đầy đủ chương trình đào tạo, chương trình chi tiết, tài liệu tham khảo, kế hoạch đào tạo giảng dạy và học tập cho các ngành, các chuyên ngành theo từng hệ đào tạo, từng hình thức đào tạo của trường. Bên cạnh đó Nhà trường chuẩn bị đưa các chương trình đào tạo công bố rộng rãi trên trang Website của trường nhằm phát huy tính công khai, dân chủ, quản lý đào tạo mở tạo điều kiện thuận lợi cho cả người dạy và người học. Chương trình đào tạo đề ra các mục tiêu về: tính giáo dục toàn diện, mục tiêu về kiến thức và mục tiêu về năng lực thực hiện chuyên môn nghiệp vụ.

Chương trình đào tạo được xây dựng hợp lí, thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Chương trình đào tạo thiết kế theo hướng giảm giờ học trên lớp và tăng cường thời gian học tập ở nhà, do đó sinh viên muốn học tốt phải có thời gian đọc sách và nghiên cứu tài liệu. Nội dung chương trình đào tạo bậc đại học đã phản ánh được kết quả là giảm tải về mặt lí thuyết để nội dung đào tạo sát với thực tế hơn nhằm đạt được mục tiêu chung cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể nắm bắt, tiếp cận ngay được với công việc phù hợp với cơ chế thị trường năng động.

2. Tồn tại và kế  hoạch

Hiện nay, Nhà trường chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách, khối lượng công việc giảng dạy và quản lý của các cán bộ lãnh đạo quá nhiều cho nên việc tập trung triển khai xây dựng chương trình đào tạo còn chậm, chưa đạt yêu cầu về thời gian. Chương trình đào tạo của một số ít chuyên ngành chưa thực sự đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế, chưa thu hút được các nhà tuyển dụng.

Sau khi ra trường, một số sinh viên chưa đáp ứng được nhu cầu công việc như các kỹ năng ứng dụng tin học và đặc biệt là ngoại ngữ vào việc giải quyết các nội dung của chuyên ngành và thực tế công việc.

Trong năm nay, Nhà trường sẽ đào tạo cán bộ chuyên trách, đồng thời xây dựng bộ tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng thực hiện việc đổi mới chương trình đào tạo, đề cương chi tiết của các bộ môn và các khoa. Từ năm học 2007-2008, 3 năm một lần Nhà trường tổ chức đánh giá cấp bộ môn, khoa về đổi mới chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy, đề cương chi tiết môn học và tài liệu tham khảo. Thông qua đó Nhà trường sẽ nghiệm thu các chương trình đào tạo và lấy ý kiến của các cán bộ nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo đó cho đầy đủ và hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó để đảm bảo có đủ tài liệu tham khảo cho các ngành đào tạo của trường, Nhà trường đẩy mạnh chương trình biên soạn giáo trình của trường, hiện tại số giáo trình đủ đáp ứng  yêu cầu  là 70-80% các môn học để phục vụ cho sinh viên học tập. Tăng cường bổ sung nguồn tài liệu và tổ chức hệ thống thư viện, thư viện điện tử nhằm tạo điều kiện cho sinh viên mượn tài liệu, truy cập mạng thông tin để tham khảo. Tiếp tục phát huy các chương trình đào tạo có mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể để đem lại hiệu quả cao hơn, nhằm đáp ứng nhiều hơn nữa về nhu cầu của nền kinh tế thị trường và của người học thông qua chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khảo sát kỹ nhu cầu đào tạo của xã hội, mở rộng ra các nước trên thế giới nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà tuyển dụng trong nước và ngoài nước.

(còn tiếp)