Sáng 25/10/2013, Trường Đại học Mỏ -Địa chất đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo năm học 2012 – 2013 và triển khai kế hoạch năm học 2013 – 2014. PGS. TS Trần Đình Kiên – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Lê Hải An – Phó Hiệu trưởng (phụ trách đào tạo) chủ trì Hội nghị.
PGS.TS Trần Đình Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng và PGS.TS Lê Hải An - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội nghị
Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban giám hiệu, BCH Đảng bộ trường, lãnh đạo các đoàn thể, Phòng, Khoa, Ban, Trạm, Xưởng, Bộ môn, và các GS, PGS, GVC, TS trong toàn trường.
Sau lời tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu của PGS.TS Nguyễn Trọng Thắng – Trưởng phòng Đào tạo đại học, PGS. TS Lê Hải An – Phó Hiệu trưởng đã trình bày báo cáo tổng kết công tác đào tạo năm học 2012 – 2013 và phương hướng nhiệm vụ công tác đào tạo trong năm học 2013 – 2014.
Theo báo cáo Tổng kết: Trong năm học 2012 – 2013, với tinh thần thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012 và thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế theo Nghị quyết trung ương 6, khóa XI, mặc dù đứng trước những khó khăn của nền thế giới và trong nước, song Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hoàn thiện cơ chế đào tạo theo tín chỉ, chuẩn hóa quy trình đào tạo, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nhờ đó chất lượng đào tạo đã có nghiều bước phát triển mạnh mẽ thể hiện trên nhiều mặt.
Quy mô đào tạo của Nhà trường tăng cao so với năm học trước với số lượng sinh viên đại học, cao đẳng là 26.919 sinh viên và đào tạo sau đại học với 1.716 học viên. Chương trình đào tạo luôn được bổ sung, cập nhật và xây dựng mới nhằm đáp ứng với nhu cầu của thực tế. Công tác tổ chức quản lý đào tạo được thực hiện một cách hợp lý , linh hoạt nâng cao được hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường và nâng cao chất lượng đào tạo. Hầu hết các môn học đã có giáo trình, các giảng viên cũng đã áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bài giảng. Công tác thư viện được chú trọng, thư viện trường thường xuyên được bổ sung các tài liệu và trang bị thêm cơ sở vật chất thiết bị phục vụ cho quá trình học tập và tra cứu tài liệu của sinh viên. Công tác quản lý sinh viên đi vào nề nếp, phòng Công tác chính trị - Sinh viên đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nắm bắt và ổn định tư tưởng, đưa ra các giải pháp thích hợp để quản lý và tổ chức các hoạt động của sinh viên toàn trường. Công tác thanh tra đã có tác dụng tốt giúp các cán bộ, giáo viên và sinh viên toàn trường thực hiện tốt việc dạy và học của mình. Nhờ đó đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Kết quả học tập của sinh viên không ngừng được nâng cao, tỉ lệ sinh viên khá giỏi tăng hơn so với năm trước. Phong trào học tập và nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng sôi nổi với 192 đề tài được nghiệm thu và báo cáo, 606 lượt sinh viên dự thi Olympic cấp trường đã có 133 em đoạt giải thưởng. Nhà trường đã đăng cai và tổ chức thành công kỳ thi vật lý sinh viên toàn quốc SPHO-16 , Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã giành giải nhất toàn đoàn môn Vật lý, 02 giải nhất môn thực nghiệm, 01 giải nhì, 03 giải ba và 01 giải khuyến khích. Công tác tuyển sinh đại học và sau đại học của Nhà trường luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá tốt.
Tuy nhiên cũng còn một số những hạn chế như tỉ lê sinh viên bị buộc thôi học trong 2 năm đầu vẫn còn cao, một số nghiên cứu sinh và thạc sĩ vẫn chưa hoàn thành việc bảo vệ luận văn, luận án đúng thời hạn. Cơ sở vật chất của Nhà trường do kinh phí hạn chế nên vẫn còn nhiều bất cập. Công tác thanh tra chưa được thường xuyên và xử lý các trường hợp vi phạm còn thiếu kiên quyết nên nhiều khi đã hạn chế phần nào tác dụng của công tác thanh tra.
PGS.TS Lê Hải An cũng đã nêu những phương hướng và nhiệm vụ và giải pháp cho công tác đào tạo của Nhà trường trong năm học mới. Theo đó, công tác đào tạo của Nhà trường cần được chú trọng vào những vấn đề như: Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ đối với tất cả các bậc đào tạo; Bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ cố vấn học tập; Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của thầy và trò; Rà soát chương trình đào tạo cao học và nghiên cứu sinh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và liên thông so với chương trình đào tạo đại học; Đẩy mạnh công tác biên soạn giáo trình theo nội dung đề cương học phần mới tiến tới thay đổi toàn bộ giáo trình cũ; Hoàn thành thủ tục hồ sơ xin mở một số chuyên ngành mới; Xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo; Tập trung mọi nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học, đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng thí nghiệm.
Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã phát biểu sôi nổi nhằm đóng góp những ý kiến của cá nhân cũng như đơn vị mình nhằm nâng cao công tác đào tạo của Nhà trường. Các ý kiến tập trung vào việc cần phải đổi mới phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò cho phù hợp với giáo dục đào tạo theo tín chỉ, tránh việc lạm dụng công nghệ sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng lên lớp của thầy, cần bố trí các môn học đại cương, các môn cơ sở cho hợp lý, cần có bộ phận khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo v.v...
PGS.TS Trần Đình Kiên – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã tổng kết và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị. PGS.TS Trần Đình Kiên cho rằng: năm học 2012 -2013 đã kết thúc tốt đẹp trong bối cảnh khó khăn chung nhưng Nhà trường vẫn đảm bảo được yêu cầu và chất lượng tuyển sinh cũng như ổn định chất lượng đào tạo. Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường trong thời gian tới cần phải huy động sức mạnh đoàn kết của tập thể, tập trung trí lực của cán bộ và sinh viên toàn trường khắc phục những khó khăn chung nhằm nâng cao chất lượng dạy và học để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 mà Nhà trường đã đề ra.
Tin: Kim Chung