Ngày 06/3/2010 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức
Hội nghị Triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/02/2010 của Thủ tướng Chính
phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06/01/2010 của Ban cán sự
Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn
2010-2012.
Đảng ủy, Ban
giám hiệu Nhà trường yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tổ chức thảo luận, quán
triệt văn bản nói trên và thực hiện nghiêm túc các nội dung sau đây:
I-
Kế hoạch triển
khai thực hiện:
1. Ngày 15-20/3/2010: Thường vụ Đảng ủy và Ban giám hiệu thông qua kế hoạch cụ thể và nội
dung thảo luận 2 văn bản nói trên theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
2. Ngày 23/3/2010 Đảng ủy, Ban
giám hiệu, Thường vụ Công đoàn Trường, Thường vụ Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội
sinh viên tổ chức Hội nghị thảo luận nội dung của 2 văn bản nói trên và phân
công cán bộ chỉ đạo các buổi thảo luận tại các đơn vị.
3. Từ ngày 26/3/2010 đến
ngày 17/4/2010 triển khai thực hiện ở đơn vị như sau:
a. Khối CBVC:
Tổ chức thảo luận 2 văn bản trên theo 2 bước:
- Bước 1: Từ
ngày 26/3/2010 đến 08/4/2010 Đảng ủy, BCN và công đoàn các khoa chỉ đạo các bộ
môn thảo luận 2 văn bản trên tại bộ môn.
- Bước 2: Từ
ngày 09/4/2010 đến 10/4/2010: các khoa tập hợp ý kiến các bộ môn và tổ chức
thảo luận tại khoa (Thành phần: Đảng ủy, BCN khoa, Công đoàn, Đoàn TN khoa).
Sau đó lãnh đạo khoa tập hợp bằng văn bản và xây dựng chương trình hành động 3
năm (2010-2012) báo cáo Trường trước ngày 15/4/2010 về phòng HCTH.
* Đối với các
phòng ban trực thuộc khối Hiệu bộ tổ chức thảo luận 2 văn bản nói trên tại đơn
vị mình (toàn thể CBVC trong đơn vị) và tập hợp ý kiến thành văn bản, xây dựng chương trình hành động 3 năm (2010-2012)
báo cáo Trường trước ngày 15/4/2010 (về phòng HCTH).
b. Khối sinh
viên:
- Từ ngày 26/3/2010 đến 10/4/2010 Đoàn TN, Hội sinh viên tổ chức và chỉ
đạo cho các chi đoàn thảo luận 2 văn bản nói trên tại đơn vị lớp (cử cán bộ
Đoàn trường xuống dự cùng lớp).
- Từ ngày 10/4/2010 đến 15/4/2010 Thường vụ Đoàn trường tập hợp ý kiến
của các chi đoàn (lớp) sau đó tổ chức thảo luận trong Ban chấp hành Đoàn và BCH
Hội sinh viên, tổng hợp thành văn bản và xây dựng chương trình hành động 3 năm
(2010-2012) báo cáo Trường trước ngày 17/4/2010 (về phòng HCTH).
Văn bản tổng
hợp của các đơn vị phải có các nội dung góp ý cụ thể theo 4 nội dung của Chỉ
thị 1242/BGDĐT-VP.
4. Từ ngày 17/4/2010 đến 22/4/2010 Phòng HCTH tập
hợp các ý kiến các đơn vị trong toàn trường trình Đảng ủy, BGH (Đảng ủy, BGH
xem xét và tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt, trong thời gian này Trường xây dựng chương trình hành động 3 năm (2010-2012)).
5. Từ ngày 22/4/2010 đến ngày 28/4/2010
Hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn trường chủ trì tổ chức Hội nghị cán bộ chủ
chốt để thông qua cam kết chất lượng đào tạo và chương trình hành động 3 năm
(2010-2012) và đưa nội dung này lên Website của Trường.
6. Từ ngày 01/5/2010 đến 10/5/2010 Phòng Hành
chính Tổng hợp hoàn chỉnh văn bản trình BGH phê duyệt và gửi báo cáo Bộ trước
ngày 15/5/2010.
7. Từ nay cho đến 10/7/2010 Các đơn vị cần rà soát lại kế hoạch năm học 2009-2010 để tập trung giải
quyết các tồn đọng và nghiêm túc thực hiện các quy chế, quy định của Bộ và của
Trường, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, tổng kết, đánh giá, bình xét thi đua
vào cuối tháng 6/2010 và gửi báo cáo lên Trường trước ngày 10/7/2010 (về phòng
HCTH).
Từ ngày 10/7 đến ngày 25/7/2010 Nhà trường
tổng kết và bình xét thi đua năm học, đồng thời lập báo cáo gửi về Bộ GD-ĐT
trước ngày 01/8/2010.
II-Nội dung thảo luận:
Theo nội dung của công văn số 1242/BGDĐT-VP ngày 12/3/2010 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức thảo luận, quán triệt chỉ thị
296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của Ban cán sự Đảng Bộ Giáo
dục và Đào tạo (Trường gửi kèm theo các văn bản cấp trên gồm: chỉ thị
296/CT-TTg, Nghị quyết 05/NQ của Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT, Chương trình hành
động thực hiện NQ 05 của Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT, công văn số 1242/BGDĐT-VP để
các đơn vị nghiên cứu thảo luận).
Để nâng cao nhận thức cho mỗi CBVC và sinh viên, trong quá trình thảo
luận các văn bản nói trên, các đơn vị cần đặc biệt lưu ý trả lời các câu hỏi
sát với điều kiện thực tế của Trường và đơn vị theo 4 nội dung chính sau đây:
1. Vì sao phải nâng cao và đảm bảo chất lượng đào
tạo:
1.1. Đào tạo không đạt chất lượng,
không đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu của các ngành kinh tế, quản lý nhà nước...
là lãng phí nguồn lực của xã hội và của chính người học, với các biểu hiện cụ
thể sau đây: Đào tạo không đạt chất lượng là lãng phí, kém hiệu quả đối với đơn
vị sử dụng lao động; lãng phí, kém hiệu quả đối với người học (năng lực làm
việc kém, hiệu quả thấp, không học lại được); đào tạo không đạt chất lượng là
lãng phí, kém hiệu quả đối với nhà trường, vì đào tạo chất lượng kém sẽ mất dần sinh viên, mất tín nhiệm, mất dần
thương hiệu.
1.2. Tiêu cực
trong đào tạo (trong thi cử, làm luận văn tốt nghiệp, không khách quan trong
đánh giá kết quả học tập,...) là tự huỷ hoại tương lai của sinh viên, vì vậy phải
nói không với tiêu cực trong đào tạo.
2. Về thực trạng các yếu tố tạo nên chất lượng
đào tạo:
2.1. Chuẩn đầu
ra: Đã ban hành chưa, chất lượng thế
nào? Đơn
vị phải xây dựng chuẩn đầu ra cho từng ngành đào tạo?
2.2. Chương
trình đào tạo: Có phù hợp với chuẩn đầu ra chưa, có cập nhật không, đã được sự
góp ý của người sử dụng lao động chưa, có tham khảo chương trình của các nước
tiên tiến không?
2.3. Tổ chức
quy trình đào tạo: Tính linh hoạt, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân
và tổ chức tham gia vào quá trình đào tạo, đã đào tạo theo tín chỉ chưa? chất
lượng quản lý đào tạo thế nào?
2.4. Phát triển
đội ngũ giảng viên: Số lượng giảng
viên và trình độ sau đại học, cơ cấu giảng viên, năng lực và phương pháp giảng
dạy, các cán bộ đầu đàn, cán bộ trẻ kế tục, đạo đức nhà giáo, đánh giá chất
lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên?
2.5. Hệ thống
giáo trình, sách tham khảo: Đã đồng bộ với các môn học chưa, chất lượng giáo
trình ra sao, có quan tâm tiếp thu ý kiến người học và doanh nghiệp để hoàn
thiện giáo trình hay chưa?
2.6. Tình hình các phòng thí nghiệm, thực hành: Đảm bảo đồng bộ với nội
dung, chương trình đào tạo, hiệu quả với đào tạo thế nào, cần hoàn thiện thế
nào?
2.7. Thư viện,
Internet: Đã đáp ứng yêu cầu chưa?
2.8. Đánh giá
chất lượng đào tạo: Phương pháp đánh giá chất lượng của nhà trường, sự tham gia
của sinh viên, cơ quan sử dụng lao động vào đánh giá chất lượng thế nào? Tổ
chức đánh giá trong, đánh giá ngoài? Tác dụng của việc đánh giá chất lượng đối
với nhà trường và từng giảng viên?
2.9. Vai trò
nghiên cứu khoa học với chất lượng đào tạo thực tế ở trường hiện nay như thế
nào?
2.10. Việc thực
hiện 3 công khai ở nhà trường: Chất lượng và tác dụng thực tế đến đâu?
2.11. Quản lý
tài chính và chất lượng đào tạo: Cơ cấu và quy mô thu, chi, tính hợp lý hay
chưa hợp lý của quản lý tài chính, phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào
tạo, cần thay đổi thế nào?
2.12. Tình hình
thực hiện Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2001-2010 và xây dựng
Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020?
2.13. Chế độ
trách nhiệm và chính sách đối với giảng viên, công nhân viên, lãnh đạo các phòng,
ban, khoa và nhà trường có khuyến khích quan tâm đến chất lượng đào tạo hay
không? Cần sửa đổi thế nào? Vì sao?
3. Để nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học, đồng bộ
với các đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đại học của Bộ Giáo dục
và Đào tạo theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ tại nhà trường, trường, khoa, bộ môn, các giảng viên,
sinh viên cần làm gì? Việc gì cần làm dứt điểm trong năm 2010, 2011 và 2012?
4. Các đơn vị kiến
nghị với
Trường và với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm gì ngoài các nội dung đã nêu trong Chỉ
thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc đảm bảo
và nâng cao chất lượng đào tạo có tính khả thi, bền vững.
Sau khi thảo
luận 4 nội dung trên đây, mỗi đơn vị cần có chương trình hành động góp phần vào
việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Đơn vị phải xây dựng chương
trình hành động trong 3 năm (2010-2012) gửi lên Trường (về Phòng HCTH).
Các đơn vị chức năng, các lớp (chi đoàn) cần lưu ý: Nhà trường sẽ đánh
giá việc thực hiện kế hoạch nói trên của các đơn vị và coi đây là 1 tiêu chuẩn
để bình xét thi đua năm học 2009-2010.