CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Tên Chương trình đào tạo
1.1. Tên tiếng Việt:
Ngành đào tạo: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Mã số: 52520216
Chuyên ngành đào tạo: Tự động hóa. Mã số: 5252021601
1.2. Tên tiếng Anh: Control and Automationengineering
2. Trình độ đào tạo: Đại học
3. Yêu cầu về kiến thức
Hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành Tự động hóa được thiết kế theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
3.1. Kiến thức giáo dục đại cương
Có hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh; có kiến thức về khoa học cơ bản, đặc biệt là Toán học, Vật lý làm nền tảng cho những kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành sau này; có sức khỏe và những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
3.2. Kiến thức cơ sở ngành
Trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ sở về:
- Kỹ thuật điện: Lý thuyết mạch; Kỹ thuật điện; Kỹ thuật điện tử tương tự và số; Máy điện.
- Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa gồm có: Lý thuyết điều khiển tự động; Đo lường điện; Tín hiệu và hệ thống; Kỹ thuật lập trình tự động hóa; Hệ vi xử lý và máy tính;
- Và một số kiến thức cơ sở khác
3.3 Kiến thức chuyên ngành
Trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về một hoặc một vài lĩnh vực khác nhau của ngành như :
- Kỹ thuật điện tử - máy tính: Vi điều khiển; Điều khiển nhúng; Xử lý tín hiệu số; Phương pháp lập trình CNC... ;
- Kỹ thuật điều khiển: Lý thuyết điều khiển tự động nâng cao; Điều khiển mờ và mạng nơron; Cơ sở điều khiển quá trình; Tự động hóa quá trình sản xuất; Mô hình hóa và mô phỏng...
- Ðiện tử công nghiệp và tự động hóa: Điện tử công suất; Truyền động điện; Điều khiển tự động truyền động điện; Các hệ thống rời rạc; Phần tử tự động...
4. Yêu cầu về kỹ năng
4.1. Kỹ năng cứng (Kỹ năng chuyên môn; Năng lực thực hành nghề nghiệp; Kỹ năng xử lý tình huống; Kỹ năng giải quyết vấn đề; các kỹ năng cứng khác (nếu có))
Các kỹ năng được xây dựng dựa theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được xác định theo ABET như sau:
- Khả năng áp dụng các kiến thức toán học, khoa học, và kỹ thuật vào các vấn đề thuộc lĩnh vực ĐK-TĐH.
- Khả năng thiết kế và tiến hành các thí nghiệm, phân tích và giải thích dữ liệu trong lĩnh vực ĐK-TĐH.
- Khả năng thiết kế một hệ thống, một thành phần, một quá trình trong lĩnh vực ĐK-TĐH để đáp ứng các nhu cầu mong muốn với các ràng buộc thực tế như về kinh tế, môi trường, xã hội, chính trị, đạo đức, sức khỏe và sự an toàn, có thể sản xuất được, và có tính bền vững.
- Khả năng hoạt động hiệu quả trong các nhóm để hoàn thành một mục đích chung.
- Khả năng nhận diện, diễn đạt và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong lĩnh vực ĐK-TĐH.
. Có hiểu biết về trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp.
- Có khả năng giao tiếp hiệu quả
- Được trang bị kiến thức đủ rộng để hiểu rõ tác động của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh kinh tế, môi trường và xã hội toàn cầu.
- Nhận thức về sự cần thiết và có khả năng học trọn đời.
- Có kiến thức về các vấn đề đương đại.
- Có khả năng sử dụng các phương pháp, kỹ năng và công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiết cho thực hành kỹ thuật.
4.2. Kỹ năng mềm (Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng làm việc theo nhóm; Khả năng sử dụng tin học, ngoại ngữ,...; Các kỹ năng mềm khác (nếu có))
- Chuẩn đầu ra ngoại ngữ và tin học: Phù hợp với yêu cầu của Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông, cụ thể khi sv tốt nghiệp phải đạt trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ VN và chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản.
- Tính chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân: có tính năng động, sáng tạo, nghiêm túc và có trách nhiệm trong công việc; có khả năng lập luận, phân tích và giải quyết vấn đề; có khả năng tự bồi dưỡng, nắm bắt được các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ý thức học suốt đời.
- Làm việc theo nhóm: có kỹ năng làm việc hiệu quả theo nhóm; kỹ năng giao tiếp hiệu quả thông qua viết, thuyết trình, thảo luận, sử dụng hiệu quả các công cụ và phương tiện hiện đại.
5. Yêu cầu về thái độ
- Phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân
- Trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ
- Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc
6. Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi ra trường
- au khi tốt nghiệp có thể được tiếp tục đào tạo ở các bậc đào tạo cao hơn như Thạc sỹ, Tiến sỹ… ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước
7. Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp
Với các kỹ năng, trình độ thu nhận được, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khoẻ, có kiến thức chuyên sâu về Tự động hoá, có kỹ năng tốt trong các công việc thiết kế, quản lý, khai thác các dây chuyền sản xuất tự động. Kỹ sư Tự động hóa có thể hoàn thành tốt các công việc:
- Thiết kế hệ thống điều khiển tự động các dây chuyền công nghệ của xí nghiệp công nghiệp;
- Thiết kế điều khiển hệ thống truyền động điện (thuỷ lực, khí nén) cho các loại máy xúc, máy khoan nông, khoan sâu, các thiết bị nâng hạ, các thiết bị trong nhà máy...;
- Quản lý, vận hành và khai thác các hệ thống tự động của các nhà máy, xí nghiệp;
- Có khả năng làm việc ở các viện Khoa học công nghệ, giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng và Đào tạo nghề có liên quan đến tự động hoá và có thể tiếp tục học cao học và nghiên cứu sinh trở thành Thạc sĩ, Tiến sĩ kỹ thuật chuyên ngành Tự động hoá.
8. Các chương trình tài liệu chuẩn tham khảo
Chương trình đào tạo chuyên ngành Tự động hóa được tham khảo trênkhung chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của:
[1] Bộ giáo dục và đào tạo “Chương trình khung”.
[2]Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: “Chương trình đào tạo Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa”
[3]Trường Đại học Cần thơ: “Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa”
[4] Trường Đại học Thái nguyên: “Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo đại học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa”
[5]University of new south wales: “Electrical Engineering Program Outlines”
[6]Massachusetts Institute of Technology (MIT): “Electrical Engineering and Computer Science Courses”
9. Các nội dung khác (nếu có)