Tin học Địa chất

24/10/2016

CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Tên Chương trình đào tạo

1.1. Tên tiếng Việt:

            Ngành đào tạo:                        Công nghệ thông tin                           Mã số: 52480201

            Ngành đào tạo:                         Tin học Địa chất                                 Mã số: 5248020104

1.2. Tên tiếng Anh:

                                                             IT faculty

                                                             Informatics for Geology

2. Trình độ đào tạo:                          Đại học

3. Yêu cầu về kiến thức: Hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành Tin học Địa chất được thiết kế theo các nội dung, bao gồm:

3.1. Kiến thức giáo dục đại cương

              Có hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh; có kiến thức về khoa học cơ bản (bao gồm tin học đại cương), đặc biệt là Toán học, làm nền tảng cho những kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành sau này; có sức khỏe và những kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu học tập, yêu cầu xã hội khi ra trường

3.1. Kiến thức cơ sở ngành

Nắm vững các kiến thức cơ sở về toán, thuật toán; các kiến thức cơ bản về máy tính, mạng máy tính và truyền thông; các kiến thức về nguyên lý và thiết kế cơ sở dữ liệu; các kỹ thuật lập trình và ngôn ngữ lập trình cơ bản.

3.3. Kiến thức chuyên ngành

Nắm vững những kiến thức chuyên sâu về tin học địa chất (địa tin học), đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới, như: Cách thức thu thập thông tin, dữ liệu không gian, quản lý dữ liệu địa không gian trong môi trường Web, công nghệ hệ thông tin địa lý, các thuật toán địa chất, địa thống kê, phương pháp mô hình - mô phỏng đánh giá tài nguyên, môi trường

4. Yêu cầu về kỹ năng

4.1. Kỹ năng cứng (Kỹ năng chuyên môn; Năng lực thực hành nghề nghiệp; Kỹ năng xử lý tình huống; Kỹ năng giải quyết vấn đề; Các kỹ năng cứng khác (nếu có))

           - Có kiến thức cơ sở chuyên môn vững vàng để thích ứng tốt với những công việc khác nhau thuộc lĩnh vực rộng của ngành công nghệ thông tin và chuyên ngành địa tin học.

           - Có khả năng áp dụng kiến thức cơ sở khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để khảo sát, mô tả, phân tích, thiết kế, mô phỏng, xây dựng và đánh giá các đối tượng thuộc các khoa học trái đất: địa chất tài nguyên, địa chất tai biến, địa chất cảnh quan-đô thị, địa chất môi trường, biến đổi khí hậu…

           - Có khả năng ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong địa tin học nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ

4.2. Kỹ năng mềm (Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng làm việc theo nhóm; Khả năng sử dụng tin học, ngoại ngữ,...; Các kỹ năng mềm khác (nếu có))

- Chuẩn đầu ra ngoại ngữ và tin học: Phù hợp với yêu cầu của Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông, cụ thể khi sv tốt nghiệp phải đạt trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ VN và chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản.

- Tính chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân: có tính năng động, sáng tạo, nghiêm túc và có trách nhiệm trong công việc; có khả năng lập luận, phân tích và giải quyết vấn đề; có khả năng tự bồi dưỡng, nắm bắt kịp thời các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ý thức học suốt đời.

- Làm việc theo nhóm: có kỹ năng làm việc hiệu quả theo nhóm; kỹ năng giao tiếp hiệu quả thông qua viết, thuyết trình, thảo luận, sử dụng hiệu quả các công cụ và phương tiện hiện đại.

5. Yêu cầu về thái độ

- Có phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân

            - Có trách nhiệm, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ

            - Có khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc

6. Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi ra trường

            Có kỹ năng tiếp thu nhanh các công nghệ mới, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin trên Internet;

7. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Có năng lực làm việc trong trong rất nhiều các cơ quan nhà nước, rất nhiều cơ quan tổ chức phi chính phủ phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong và ngoài nước; các công ty phát triển phần mềm; cũng có thể làm việc trong các đơn vị đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ, hoặc học tiếp ở bậc học cao hơn.

8. Các chương trình tài liệu chuẩn tham khảo

Tin học địa chất là ngành học mới, kể cả cho các nước có trình độ khoa học tiên tiến. Chương trình đào tạo chuyên ngành Tin học địa chất được tham khảo chọn lọc trên khung chương trình đào tạo sau đại học và đại học của các trường đại học trên thế giới:

[1].   http://www.uni-muenster.de/Geoinformatics/en/Studies/study_programs/master/

[2].   http://studies.ku.dk/masters/geography-and-geoinformatics/

[3].   http://www.ischool.pitt.edu/ist/degrees/specializations/geoinformatics.php

[4].   https://www.itc.nl/C16-GFM-MSc-01

[5].   http://www.masterstudies.com/MSc/Geographic-Sciences/Geoinformatics/

[6].   https://www.itc.nl/geoinformatics

[7].   http://sta.uwi.edu/eng/surveying/MScInGeoinformatics.asp

[8].   http://geosciences.gsu.edu/research-interests/geoinformatics/

[9].   http://www.educations.com/study-abroad/aalto-university/master-in-geoinformatics-123030

[10]. https://www.utsa.edu/today/2016/09/geoinformatics.html

[11]. http://ieer.bharatividyapeeth.edu/Program+and+Courses/Ph.D+(Geoinformatics)/index.aspx

[12]. https://cos.gmu.edu/ggs/academic-programs/ms-in-geoinformatics-and-geospatial-intelligence/

[13]. http://www.geoinformatics.polimi.it/

9. Các nội dung khác (nếu có)