Tổng quan về tự đánh giá theo 10 tiêu chuẩn

31/03/2008

  Nhà trường đã có những chính sách khuyến khích tốt đối với đội ngũ giảng viên đã qua tuổi nghỉ chế độ, qua đó họ có tinh thần trách nhiệm và tình cảm gắn bó với trường bởi họ là đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm giúp cho thế hệ trẻ rất nhiều trong công tác giảng dạy.  

Tiêu chuẩn 5. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên

1. Những mặt mạnh

Những năm gần đây Nhà trường đã có kế hoạch tuyển dụng cho nên số cán bộ giảng dạy đã bù đắp lượng thiếu hụt của cả một giai đoạn không tuyển dụng cán bộ giảng dạy, chất lượng cán bộ giảng dạy được nâng cao dựa vào các tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch. Việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ quản lý đúng qui trình đảm bảo công khai và dân chủ.

Đội ngũ cán bộ quản lý có cơ cấu khá hợp lý, đảm bảo vừa đủ gọn nhẹ đáp ứng được các tiêu chuẩn theo qui định trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý cao nên thực hiện có hiệu quả trong công việc quản lý của Trường, hầu hết các cán bộ quản lý đều có trình độ, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình đóng góp công sức cho sự nghiệp đào tạo.

Nhà trường đã có những chính sách khuyến khích tốt đối với đội ngũ giảng viên đã qua tuổi nghỉ chế độ, qua đó họ có tinh thần trách nhiệm và tình cảm gắn bó với trường bởi họ là đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm giúp cho thế hệ trẻ rất nhiều trong công tác giảng dạy.

Đội ngũ giảng viên của Nhà trường luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Đặc biệt, Nhà trường tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giảng dạy trẻ được đi học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ ở trong nước và nước ngoài nên đã phần nào phát huy tối đa hiệu quả trong công tác giảng dạy. Bằng các chủ trương, chính sách đúng đắn Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giảng viên có trình độ đảm bảo chất lượng giảng dạy phấn đấu  đạt được thương hiệu là trường chuẩn, cơ sở đào tạo có uy tín không những trong nước và cố gắng phấn đấu ra trường quốc tế.

2. Tồn tại và kế hoạch

Do kiến thức về pháp luật chưa sâu, chưa nhạy bén trong xử lý tình huống, nên đội ngũ cán bộ quản lý  vẫn có hạn chế trong công tác tham mưu, xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, từ đó gây ra buông lỏng chế độ chính sách, chưa cải tiến đổi mới về nội dung và phương pháp đào tạo. Đây là điểm yếu cơ bản của đội ngũ cán bộ quản lý. Nhà trường chưa chủ động hoàn toàn trong việc quy hoạch và lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, cán bộ giảng dạy nên nhiều lúc bị động trong qui định những cán bộ đi học tập, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước.

Khối lượng giảng dạy phân bố chưa đồng đều, dẫn tới có đơn vị thiếu hụt lớn cán bộ giảng dạy, có đơn vị lại không đủ khối lượng giảng dạy. Những đơn vị có khối lượng giờ lớn thì giảng viên ít có điều kiện bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Đội ngũ cán bộ trẻ còn thiếu kinh nghiệm lại phải đảm đương khối lượng công việc lớn sẽ khó khăn trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ. Một số giảng viên chưa thực sự cố gắng học hỏi, tự đào tạo, do bản thân phải lo mưu sinh cuộc sống như chỗ ăn, chỗ ở cũng là những khó khăn, trở ngại đáng kể.

Tiếp tục qui hoạch cán bộ công chức trong tương lai, kế hoạch tuyển dụng hàng năm hoàn thiện hơn, mềm dẻo hơn, có cơ chế chính sách rõ ràng đối với cán bộ mới tuyển dụng. Đồng thời hoàn thiện qui hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, cán bộ giảng dạy. Tăng cường cử cán bộ giảng dạy đi đào tạo ở nước ngoài, cử cán bộ quản lý đi bồi dưỡng nghiệp vụ ở trong nước và ở ngoài nước.

Hoàn thiện chính sách hỗ trợ tài chính cho các dạng đào tạo, bồi dưỡng tạo ra sự công bằng và khuyến khích được cán bộ tham gia hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.

Nhà trường có chương trình bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ cho cán bộ quản lý như các kiến thức về pháp luật trong tuyển dụng, trong quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, bồi dưỡng về nghiệp vụ tham mưu, xây dựng tài chính và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó nâng cao dần khả năng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ngày một tân tiến, hiện đại, chính qui để đội ngũ này có thể hội nhập với xu thế mới trên thế giới.

(còn tiếp)