Địa điểm: Phòng họp Thuận Thành, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Phường Đức Thắng - Quận Bắc Từ Liêm - TP Hà Nội;
Trân trọng kính mời các đại biểu và nhà khoa học quan tâm tới dự.
- Xây dựng được chương trình tính toán vỏ hầm lắp ghép của đường hầm metro tiết diện hình chữ nhật cong đào trong khối đất;
- Đánh giá sự ảnh hưởng của một số thông số môi trường khối đất, hình học đường hầm đến ứng xử của vỏ hầm lắp ghép của đường hầm metro tiết diện chữ nhật cong.
Tính mới và sáng tạo:
Đề tài là công trình nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực thiết kế hầm metro có tiết diện hình chữ nhật cong. Đề tài góp phần bổ xung các kết quả nghiên cứu về ứng xử của kết cấu hầm metro tiết diện không tròn nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng các dự án hầm metro tại Việt Nam và trên thế giới. Sản phẩm của đề tài là một bộ phần mềm sử dụng phương pháp HRM để tính toán vỏ hầm metro dạng lắp ghép với tiết diện hình chữ nhật cong với thời gian tính toán rất ngắn, phù hợp cho công tác thiết kế tại các đơn vị như Ban quản lý dự án, Công ty tư vấn thiết kế, các trường đại học và các viện nghiên cứu về lĩnh vực công trình ngầm đô thị.
Kết quả nghiên cứu:
Đề tài đã đạt được một số kết quả như sau:
- Tổng quan về các loại hình tiết diện ngang đường hầm metro, phương pháp tính toán vỏ chống lắp ghép của đường hầm metro;
- Nghiên cứu, đề xuất phương pháp mới tính toán vỏ chống lắp ghép của đường hầm metro tiết diện hình chữ nhật cong bằng phương pháp HRM; kiểm chứng độ tin cậy của phương pháp bằng các phần mềm thương mại Plaxis và Flac 3D;
- Đề tài đã nghiên cứu tối ưu các thông số hình học của đường hầm metro tiết diện hình chữ nhật cong theo yêu cầu độ ổn định của vỏ hầm lắp ghép;
- Đề tài đã tiến hành khảo sát một số thông số ảnh hưởng của môi trường khối đất (mô đun biến dạng, hệ số áp lực ngang, tính phân lớp của môi trường, …), độ sâu đặt đường hầm, thông số hình học của kết cấu chống (chiều dày vỏ hầm, đường kính đào đường hầm, …) đến mức độ ổn định của vỏ hầm lắp ghép bằng phương pháp HRM;
- Đề tài đã sử dụng phương pháp tính toán mới đề xuất để tính toán thử nghiệm kết cấu vỏ hầm metro trong một số điều kiện cụ thể tại các dự án metro của thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Sản phẩm của đề tài:
- 01 bài báo ISI SCIE (Q2)
- 01 bài báo Scopus
- 01 bài báo tạp chí quốc tế uy tín
- 04 Bài báo khoa học được đăng trên tạp chí trong nước
- Hỗ trợ 01 NCS
Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu:
Phương thức chuyển giao:
- Báo cáo phân tích và các tài liệu hướng dẫn, chương trình phần mềm của đề tài được chuyển giao và lưu trữ tại trường Đại học Mỏ - Địa chất dưới dạng bản in và bản mềm trong đĩa CD phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.
- Các báo cáo phân tích và các tài liệu hướng dẫn được chuyển giao cho các chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu viên… của các Trường Đại học và Viện nghiên cứu về lĩnh vực Xây dựng công trình ngầm (đặc biệt là xây dựng hầm metro); các vụ, cục chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông thông qua hình thức hội thảo tập trung hoặc lớp tập huấn.
- Chương trình phần mềm sẽ được chuyển giao cho các đơn vị quan tâm không nằm trong các đơn vị ứng dụng sản phẩm của đề tài bằng phương thức ký hợp đồng kinh tế.
Địa chỉ ứng dụng:
Ứng dụng trong tính toán, thiết kế vỏ chống lắp ghép của đường hầm metro tại Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi), Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Sông Đà và các đơn vị khác liên quan như Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Mỏ & Công nghiệp, Viện Khoa học công nghệ Mỏ…